ಲೇಪಾಕ್ಷಿ ದೇವಾಲಯದ ಭಿತ್ತಿಚಿತ್ರಗಳು
ಅದ್ಭುತವಾದ ಲೇಪಾಕ್ಷಿ ದೇವಾಲಯದ ಭಿತ್ತಿಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ಅನ್ವೇಷಿಸಿ
ಲೇಪಾಕ್ಷಿ ವೀರಭದ್ರ ದೇವಸ್ಥಾನದ ಪವಿತ್ರ ಆವರಣದಲ್ಲಿ ನೆಲೆಸಿರುವ ಕಲೆ ಮತ್ತು ಇತಿಹಾಸದ ಅಸಾಧಾರಣ ನಿಧಿ ಇದೆ – ವಿಜಯನಗರ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಭವ್ಯತೆಗೆ ಜೀವ ತುಂಬುವ ಬೆರಗುಗೊಳಿಸುವ ಮ್ಯೂರಲ್ ಪೇಂಟಿಂಗ್ಗಳು. ಈ ಸಂಕೀರ್ಣವಾದ ಭಿತ್ತಿಚಿತ್ರಗಳು, ಅವರ ಕಾಲದ ಅತ್ಯಂತ ಮಹತ್ವದ ಚಿತ್ರಾತ್ಮಕ ಚಿತ್ರಣಗಳಲ್ಲಿ, ದಕ್ಷಿಣ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ವಿಜಯನಗರ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಸುಪ್ರಸಿದ್ಧ ಯುಗದಲ್ಲಿ ಪ್ರವರ್ಧಮಾನಕ್ಕೆ ಬಂದ ಪುರಾಣ ಮತ್ತು ಆಸ್ಥಾನದ ಜೀವನದ ಕಥೆಗಳನ್ನು ಅನಾವರಣಗೊಳಿಸುತ್ತವೆ.
ಈ ಸ್ತಂಭಗಳು ಮೂರು ವಿಭಿನ್ನ ವಿಧಗಳಲ್ಲಿ ಬರುತ್ತವೆ: ಕೆಲವು ಒಂದೇ ಸ್ತಂಭವು ಸೊಗಸಾಗಿ ಹೊರಹೊಮ್ಮುತ್ತದೆ, ಆದರೆ ಇತರವು ಎರಡು ಕಂಬಗಳು ಆಕರ್ಷಕವಾಗಿ ಚಾಚಿಕೊಂಡಿವೆ ಎಂದು ಹೆಮ್ಮೆಪಡುತ್ತವೆ. ಶಾಫ್ಟ್ನ ಪ್ರಕ್ಷೇಪಗಳ ಮೇಲೆ ಕೆತ್ತಲಾದ ಗಣನೀಯ ದೇವತಾ ಚಿತ್ರಗಳಿಂದ ಅಲಂಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಕಂಬಗಳು ಅತ್ಯಂತ ಆಕರ್ಷಕವಾಗಿವೆ, ಪ್ರತಿಯೊಂದೂ ಭಗವಾನ್ ಶಿವ ಮತ್ತು ದೇವಿ ಪಾರ್ವತಿಯ ದೈವಿಕ ಒಕ್ಕೂಟಕ್ಕೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾಗಿದೆ. ಈ ಸಂಕೀರ್ಣ ಕೆತ್ತನೆಗಳು ಹಲವಾರು ಋಷಿಗಳು, ಧನ್ವಂತರಿ ಮತ್ತು ಎಂಟು ದಿಕ್ಪಾಲಕರು ಸೇರಿದಂತೆ ಆಕಾಶ ಜೀವಿಗಳನ್ನು ಚಿತ್ರಿಸುತ್ತದೆ, ಎಲ್ಲರೂ ದೈವಿಕ ವಿವಾಹಗಳಿಗೆ ಗೌರವಾನ್ವಿತ ಅತಿಥಿಗಳಾಗಿ ಕಂಬಗಳನ್ನು ಅಲಂಕರಿಸುತ್ತಾರೆ.
16 ನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ವಿಜಯನಗರದ ದೊರೆ ಅಚ್ಯುತರಾಯನ ಆಳ್ವಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಸಹೋದರರಾದ ವಿರುಪಣ್ಣ ನಾಯಕ ಮತ್ತು ವೀರಣ್ಣನ ಆಶ್ರಯದಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಲಾದ ಲೇಪಾಕ್ಷಿ ದೇವಾಲಯವು ಅದರ ಮಹಾಮಂಟಪ ಮತ್ತು ವಿವಿಧ ದೇವಾಲಯಗಳ ಮೇಲ್ಛಾವಣಿಗಳನ್ನು ಅಲಂಕರಿಸುವ ಆಕರ್ಷಕ ಭಿತ್ತಿಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಈ ಸೊಗಸಾದ ವರ್ಣಚಿತ್ರಗಳು ರಾಮಾಯಣ ಮತ್ತು ಮಹಾಭಾರತದ ಮಹಾಕಾವ್ಯದ ಕಥೆಗಳ ಕಂತುಗಳು ಮತ್ತು ಪುರಾಣಗಳ ನಿರೂಪಣೆಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಂತೆ ಬಹುಸಂಖ್ಯೆಯ ಕಥೆಗಳನ್ನು ನಿರೂಪಿಸುತ್ತವೆ.

ಲೇಪಾಕ್ಷಿ ಭಿತ್ತಿಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ಪ್ರತ್ಯೇಕಿಸುವುದು ಅವುಗಳ ವಿಶಿಷ್ಟ ಸಂಯೋಜನೆಯಾಗಿದೆ. ಉದ್ದನೆಯ ಫಲಕಗಳು ದೇವಾಲಯದ ಮಂಟಪಗಳು, ವರಾಂಡಾಗಳು ಮತ್ತು ಕಾರಿಡಾರ್ಗಳ ಬೇಯ್ಡ್ ಕಾಲಮ್ಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಹೊಂದಿಕೆಯಾಗುತ್ತವೆ. ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ, ಮ್ಯೂರಲ್ ಪಟ್ಟಿಗಳು ಉದ್ದದಲ್ಲಿ ಬದಲಾಗುತ್ತವೆ, ಸಾಧಾರಣ 5 ಮೀಟರ್ಗಳಿಂದ ಬೆರಗುಗೊಳಿಸುವ 25 ಮೀಟರ್ಗಳವರೆಗೆ.
ದೇವಾಲಯದ ಮಹಾಮಂಡಪದಲ್ಲಿ ಲೇಪಾಕ್ಷಿ ಭಿತ್ತಿಚಿತ್ರಗಳ ಭವ್ಯತೆಯು ಅದರ ಉತ್ತುಂಗವನ್ನು ತಲುಪುತ್ತದೆ, ಅಲ್ಲಿ ಬೃಹತ್ ಚಿತ್ರಣವು ಚಾವಣಿಯ ಮೇಲೆ ಪ್ರಾಬಲ್ಯ ಹೊಂದಿದೆ. ಅದರ ಮಧ್ಯಭಾಗದಲ್ಲಿ, ವೀರಣ್ಣ ಮತ್ತು ಅವನ ಹೆಂಡತಿಯಿಂದ ಸುತ್ತುವರೆದಿರುವ ವೀರಭದ್ರನ ಸ್ಮಾರಕ ಆಕೃತಿಯನ್ನು ಅತ್ಯಂತ ಗೌರವದಿಂದ ಚಿತ್ರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಸಂಯೋಜನೆಯು ಹದಿಮೂರು ಫಲಕಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ, ಪ್ರತಿಯೊಂದನ್ನು ಉಪ-ಫಲಕಗಳಾಗಿ ವಿಂಗಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಆಕರ್ಷಕ ದೃಶ್ಯಗಳು ಲೇಪಾಕ್ಷಿಯ ಸ್ಥಲಪುರಾಣ, ಪೌರಾಣಿಕ ಪ್ರಸಂಗಗಳಿಂದ ಕಥೆಗಳನ್ನು ನಿರೂಪಿಸುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ಪಲ್ಲಕ್ಕಿಯಲ್ಲಿ ಗುರುವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡ ಭವ್ಯ ಮೆರವಣಿಗೆ, ಸುತ್ತಲೂ ಕಾವಲುಗಾರರು ಸುತ್ತುವರಿದಿದ್ದಾರೆ. ಕೇಂದ್ರ ಮ್ಯೂರಲ್ ಸುತ್ತಲೂ, ಅಲಂಕಾರಿಕ ವರ್ಣಚಿತ್ರಗಳು ಅಂಚುಗಳನ್ನು ಅಲಂಕರಿಸುತ್ತವೆ, ಪೌರಾಣಿಕ ಜೀವಿಗಳು, ಆಕಾಶ ಜೀವಿಗಳು, ಭಕ್ತರು, ನೃತ್ಯಗಾರರು ಮತ್ತು ಸಂಗೀತಗಾರರನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುತ್ತವೆ.

ಈ ಮೇರುಕೃತಿಗಳನ್ನು ರಚಿಸುವುದು ಒಂದು ನಿಖರವಾದ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿತ್ತು. ಗ್ರಾನೈಟ್ ಮೇಲ್ಮೈಗಳನ್ನು ಮೊದಲು ಹತ್ತಿರದ ನದಿಪಾತ್ರಗಳಿಂದ ಮರಳಿನ ಜೇಡಿಮಣ್ಣಿನ ಮಿಶ್ರಣದಿಂದ ಲೇಪಿಸಲಾಗಿದೆ, ಕೆಂಪು ಓಚರ್ ಮತ್ತು ಸುಣ್ಣದ ಪುಡಿಯನ್ನು ದ್ರವ ಕಾಕಂಬಿಯೊಂದಿಗೆ ಬೆರೆಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ದೃಶ್ಯಗಳನ್ನು ನಂತರ ಕೆಂಪು ಓಚರ್ನಿಂದ ಚಿತ್ರಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ನಂತರ ರೋಮಾಂಚಕ ಬಣ್ಣಗಳಿಂದ ತುಂಬಲಾಯಿತು, ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ಸೂಕ್ಷ್ಮವಾದ ಕಪ್ಪು ಸ್ಟ್ರೋಕ್ಗಳೊಂದಿಗೆ ನಿಖರವಾಗಿ ವಿವರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಣ್ಣದ ಪ್ಯಾಲೆಟ್ ಕೆಂಪು, ಕಪ್ಪು, ಹಸಿರು, ಹಳದಿ-ಓಚರ್, ಬಿಳಿ ಮತ್ತು ಬೂದು ವಿವಿಧ ಛಾಯೆಗಳ ಮಣ್ಣಿನ ಟೋನ್ಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿತ್ತು, ನೀಲಿ-ಹಸಿರು ಸಾಂದರ್ಭಿಕ ಸುಳಿವುಗಳೊಂದಿಗೆ.
ಭಿತ್ತಿಚಿತ್ರಗಳು ಪ್ರಾಥಮಿಕವಾಗಿ ಪುರಾಣಗಳ ಮೇಲೆ ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸುತ್ತವೆ, ಅವುಗಳು ತಮ್ಮ ಸಮಯದ ಸಾಮಾಜಿಕ ಮತ್ತು ಧಾರ್ಮಿಕ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಮೌಲ್ಯಯುತವಾದ ಒಳನೋಟಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತವೆ. ಈ ರೋಮಾಂಚಕ ಚಿತ್ರಣಗಳು ವೇಷಭೂಷಣಗಳು, ಆಭರಣಗಳು ಮತ್ತು ಶಿರಸ್ತ್ರಾಣಗಳ ಶ್ರೇಣಿಯಲ್ಲಿ ಅಲಂಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುತ್ತವೆ. ಗಮನಾರ್ಹವಾಗಿ, ನಾಟ್ಯಮಂಡಪವು “ಕಬಾಯಿ” ಮತ್ತು “ಕುಲ್ಲಾಯಿ” ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಎತ್ತರದ ಶಂಕುವಿನಾಕಾರದ ಟೋಪಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಜೋಡಿಯಾಗಿರುವ ಬಿಳಿ ಟ್ಯೂನಿಕ್ಗಳನ್ನು ಧರಿಸಿ, ಪೂಜೆಯಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿರುವ ಪುರುಷ ಆಸ್ಥಾನವನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಉಡುಪುಗಳು ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ಪ್ರಭಾವಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ, ವಿಜಯನಗರ ಯುಗದಲ್ಲಿ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ವಿನಿಮಯದ ಶ್ರೀಮಂತ ವಸ್ತ್ರವನ್ನು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುತ್ತದೆ.
ಲೇಪಾಕ್ಷಿ ಭಿತ್ತಿಚಿತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಚಿತ್ರಿಸಲಾದ ವೇಷಭೂಷಣವು ವಿಜಯನಗರ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಭೌತಿಕ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಸಿಂಕ್ರೆಟಿಕ್ ಸ್ವರೂಪವನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಕಲಾಕೃತಿಗಳು ಪರ್ಷಿಯನ್, ಚೈನೀಸ್, ಪೋರ್ಚುಗೀಸ್ ಮತ್ತು ಇಟಾಲಿಯನ್ ಪ್ರಯಾಣಿಕರ ಖಾತೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಹೊಂದಿಕೆಯಾಗುತ್ತವೆ, ವಿಜಯನಗರದ ಗಣ್ಯರ ಉಡುಪುಗಳ ಶೈಲಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಅಮೂಲ್ಯವಾದ ಒಳನೋಟಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತವೆ.
ಅವುಗಳ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ಮೀರಿ, ಲೇಪಾಕ್ಷಿ ಭಿತ್ತಿಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ಕಲಾಂಕಾರಿ ಚಿತ್ರಕಲೆಗೆ ಪೂರ್ವಭಾವಿಯಾಗಿ ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಭಿತ್ತಿಚಿತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಕಂಡುಬರುವ ಪಕ್ಷಿಗಳು, ಪ್ರಾಣಿಗಳು ಮತ್ತು ಎಲೆಗೊಂಚಲುಗಳ ಲಕ್ಷಣಗಳು ಸಮಕಾಲೀನ ಜವಳಿ, ವಸ್ತ್ರಗಳು ಮತ್ತು ರಗ್ಗುಗಳನ್ನು ಪ್ರೇರೇಪಿಸುತ್ತವೆ.
ಲೇಪಾಕ್ಷಿ ಭಿತ್ತಿಚಿತ್ರಗಳು ಸಮಯದ ಪರೀಕ್ಷೆಯನ್ನು ಸಹಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದರೂ, ನಂತರದ ಅವಧಿಗಳಲ್ಲಿ ಅನೇಕವು ಮರುಪರಿಶೀಲನೆಗೆ ಒಳಗಾಗಿವೆ. ಅದೇನೇ ಇದ್ದರೂ, ಮೂಲ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ತಮ್ಮ ಹಳೆಯ-ಪ್ರಪಂಚದ ಮೋಡಿ ಮತ್ತು ಭಂಗಿಯನ್ನು ಉಳಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ, ಲೇಪಾಕ್ಷಿಯ ಕಲಾತ್ಮಕ ಪರಂಪರೆಯ ಮಾಂತ್ರಿಕತೆಯನ್ನು ಉಳಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ.
ನೀವು ಲೇಪಾಕ್ಷಿ ದೇವಾಲಯವನ್ನು ಅನ್ವೇಷಿಸುವಾಗ, ಈ ಭಿತ್ತಿಚಿತ್ರಗಳು ಹಿಂದಿನ ಯುಗದ ಕಿಟಕಿಯನ್ನು ನೀಡುತ್ತವೆ, ಅಲ್ಲಿ ಕಲೆ ಮತ್ತು ಭಕ್ತಿಯು ಸಮಯಾತೀತ ಸಂಪತ್ತನ್ನು ರಚಿಸಲು ಒಮ್ಮುಖವಾಗಿದೆ. ಅವು ಕೇವಲ ವರ್ಣಚಿತ್ರಗಳಲ್ಲ; ಅವು ವಿಜಯನಗರ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಶ್ರೀಮಂತಿಕೆ ಮತ್ತು ಕಲಾತ್ಮಕ ಸೊಗಸಿಗೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾಗಿವೆ, ಮುಂದಿನ ಪೀಳಿಗೆಯಿಂದ ಅನ್ವೇಷಿಸಲು ಮತ್ತು ಪಾಲಿಸಲು ಕಾಯುತ್ತಿವೆ.
ಮುಖ್ಯ ಗರ್ಭಗುಡಿಯ ಮುಂದೆ ಚಾವಣಿಯ ಮೇಲಿರುವ ವೀರಭದ್ರನ 24 ರಿಂದ 14 ಅಡಿ ಫ್ರೆಸ್ಕೋ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಏಕೈಕ ಆಕೃತಿಗಿಂತ ದೊಡ್ಡದಾಗಿದೆ.

